Giặt hấp là gì?

Giặt hấp là gì?

Giặt hấp hay còn được gọi là giặt khô (tùy từng địa phương) là một phương pháp giặt sử dụng chất lỏng không phải nước để làm sạch quần áo, chăn ga gối, các loại vải mong manh tinh xảo hay các loại vải kỵ nước khác. Nước có thể làm hỏng một số loại vải – chẳng hạn như len, da và lụa – và máy giặt có thể tàn phá các nút, cườm, ren, sequins và các đồ trang trí tinh tế khác. Khi đó giặt hấp, giặt khô chính là giải pháp cho vấn đề này.

Hóa chất giặt hấp

giặt hấp hiện đại

Phương pháp giặt hấp hiện đại

Máy giặt khô, giặt hấp sử dụng nhiều loại dung môi để làm sạch vải. Các dung môi ban đầu bao gồm xăng, dầu hỏa, benzen, nhựa thông và dầu mỏ, rất dễ bắt lửa và nguy hiểm, theo Liên minh Nhà nước về Xử lý ô nhiễm Máy giặt khô (SCRD), một nhóm có các thành viên chia sẻ thông tin về các chương trình làm sạch. Những năm 1930 chứng kiến ​​sự phát triển của các dung môi tổng hợp, không cháy – chẳng hạn như perchloroethylene (còn được gọi là perc hoặc PCE) và decamethylcyclopentasiloxane (còn được gọi là GreenEarth) – vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Chất tẩy rửa thường được thêm vào dung môi để hỗ trợ loại bỏ bùn đất, theo một báo cáo của SCRD có tiêu đề “Hóa chất được sử dụng trong hoạt động giặt khô.” Chất tẩy rửa hỗ trợ giặt hấp theo ba cách:

  • Mang theo độ ẩm để hỗ trợ loại bỏ các loại bùn đất hòa tan trong nước.
  • Bùn đất lơ lửng sau khi đã được loại bỏ khỏi vải để nó không được tái hấp thu.
  • Hoạt động như một tác nhân thấm vào vải để dung môi có thể loại bỏ các vết bẩn.
  • Chất tẩy rửa được thêm vào dung môi trước khi quá trình giặt hấp, giặt khô bắt đầu hoặc được thêm vào quy trình tại những thời điểm cụ thể.

–> Xem thêm:

Quy trình giặt hấp

Theo Viện giặt hấp (DLI), một hiệp hội thương mại quốc tế dành cho các chuyên gia chăm sóc hàng may mặc bao gồm bốn bộ phận:

Quy trình giặt hấp chuyên nghiệp

Quy trình làm sạch loại bỏ hoàn toàn vết bẩn

  • Bể chứa hoặc bồn chứa cơ sở chứa dung môi.
  • Một máy bơm tuần hoàn dung môi qua máy.
  • Bộ lọc giữ các tạp chất rắn và đất loại bỏ khỏi dung môi hoặc vải.
  • Một hình trụ hoặc bánh xe để đặt các vật dụng đang được làm sạch.

Trong quá trình làm sạch khô, máy bơm hút dung môi từ bồn chứa và đưa nó qua các bộ lọc để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào. Sau đó, dung môi được lọc sẽ đi vào xi lanh, nơi nó tương tác với các loại vải và loại bỏ đất. Sau đó, dung môi sẽ quay trở lại thùng chứa để nó có thể bắt đầu lại quá trình.

Sau khi các mặt hàng hoàn thành chu trình làm sạch, máy sẽ trải qua một chu trình chiết xuất để loại bỏ dung môi dư thừa. Trong quá trình này, tốc độ quay của xi lanh tăng lên, giống như chu kỳ vắt cuối cùng trên máy giặt gia đình.

Sau khi chu trình chiết hoàn thành và xi lanh ngừng chuyển động, quần áo sẽ được làm khô trong cùng một máy (nếu là hệ thống kín) hoặc được chuyển vào một máy sấy riêng. Dung môi thừa được thu gom, lọc và chuyển trở lại thùng chứa.

–>Tìm hiểu thêm:

Lịch sử của Giặt hấp, Giặt khô

Giặt hấp giúp quần áo bền

Giặt hấp giữ được tuổi thọ cho quần áo

Theo Viện giặt hấp DLI, giặt hấp có từ thời cổ đại. Các ghi chép về phương pháp làm sạch những món đồ tinh xảo đã được tìm thấy trong tàn tích của Pompeii, bị tàn phá bởi núi lửa Vesuvius vào năm 79. Vào thời đó, nhiều quần áo được làm từ len, được biết là có thể co lại trong nước. Chất tẩy rửa quần áo chuyên nghiệp, được gọi là fuller, sử dụng các dung môi như amoniac (được tạo ra từ nước tiểu) và dung dịch kiềm, cũng như một loại đất sét được gọi là đất đầy đủ, có khả năng hấp thụ tốt các vết bẩn, mồ hôi và vết dầu mỡ.

Theo DLI, tài liệu tham khảo sớm nhất về bất cứ thứ gì tương tự như giặt khô, giặt hấp hiện đại là câu chuyện về một người giúp việc vụng về làm đổ dầu hỏa lên một chiếc khăn trải bàn dính dầu mỡ. Dầu hỏa nhanh chóng bốc hơi, và cô nhận thấy chỗ hóa chất rơi xuống sạch hơn rất nhiều. Người ta đã thực hiện nhiều thí nghiệm sau sự cố đó để xác định xem loại dung môi nào có khả năng làm sạch vết dầu mỡ tốt nhất. Theo SCRD, những chất này bao gồm rượu nhựa thông, dầu hỏa, chất lỏng từ dầu mỏ, xăng và dầu long não.

Theo Handbook of Solvents, công ty giặt khô giặt hấp thương mại đầu tiên thuộc về công ty Jolly-Belin, mở cửa vào năm 1825 tại Paris. Tất nhiên, ở Paris, thời trang là một phần quan trọng của xã hội. Quần áo được ngâm trong những chiếc thùng chứa đầy nhựa thông, sau đó cho vào máy giặt và sấy khô trong không khí để nhựa thông bay hơi.

giặt hấp rất được ưu chuộng

Giặt hấp giúp quần áo không bị phai màu

Máy giặt khô đầu tiên ở Hoa Kỳ đã xuất hiện vào khoảng thời gian đó. Thomas Jennings, một thợ may và nhà sáng chế người Mỹ, cũng như người Mỹ gốc Phi đầu tiên được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, đã sử dụng một phương pháp gọi là “giặt khô” để làm sạch quần áo mà các phương pháp làm sạch truyền thống sẽ làm hỏng. Quy trình của ông đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1821, và Jennings điều hành một công ty may đo và giặt hấp rất thành công ở Thành phố New York.

Vấn đề cơ bản với các dung môi gốc dầu mỏ là tính dễ bắt lửa của chúng, vì vậy các giải pháp thay thế đã được tìm kiếm. Michael Faraday, một nhà vật lý và hóa học người Anh, lần đầu tiên tổng hợp PCE vào năm 1821. Tuy nhiên, nó không dễ dàng được sử dụng trong giặt khô cho đến đầu những năm 1930, sau khi William Joseph Stoddard, một nhà giặt khô người Mỹ, phát triển thêm PCE như một dung môi giặt khô. Việc sử dụng nó đã tăng lên vào cuối những năm 1930 và đầu những năm 1940 do sự thiếu hụt xăng dầu trong Thế chiến thứ hai.

->Tại đây:

Mối quan tâm về môi trường và sức khỏe

Mặc dù là lựa chọn phổ biến nhất để giặt khô, nhưng perchloroethylene đã được chứng minh là nguy hiểm cho sức khỏe và môi trường. Theo Cơ quan Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA), việc tiếp xúc với perc khiến nhân viên giặt hấp có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng về sức khỏe. Việc tiếp xúc với hơi perc có thể xảy ra khi nhân viên cho quần áo bẩn vào máy, lấy đồ ra trước khi chu trình sấy hoàn thành, làm sạch xơ vải hoặc bẫy cúc áo, thay bộ lọc hoặc tiến hành bảo dưỡng máy móc.

Những người thường xuyên giặt khô quần áo và đồng phục cũng có thể gặp các tác dụng phụ của perc. Hít phải những hơi này trong thời gian dài có thể gây chóng mặt, buồn ngủ, mất khả năng phối hợp, giảm trí nhớ nhẹ, nhận thức thị giác và phồng rộp da sau khi tiếp xúc lâu.

Giặt hấp giúp quần áo luôn mới

Quần áo không bị co rút khi giặt hấp

Những người kinh doanh dịch vụ giặt khô cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc một số loại ung thư. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, phơi nhiễm lâu dài có thể dẫn đến một số loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, cổ tử cung, bàng quang, đa u tủy và ung thư hạch không Hodgkin. Ngoài ra còn có các liên kết tiềm ẩn đến ung thư cổ tử cung và ung thư vú.

Tổn thương hệ thần kinh trung ương, gan, thận và phổi cũng có thể phát triển.

Các nghiên cứu, chẳng hạn như một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Environmental Health Perspectives, thảo luận về các mối liên hệ đã được tìm thấy giữa perc và ung thư, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh giặt khô là hơi. Sau khi xem xét nhiều nghiên cứu tương tự trong quá khứ và sau khi nghiên cứu tác động của perc đối với chuột, các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu năm 2014 kết luận rằng phơi nhiễm perc có mối tương quan chặt chẽ với một số loại ung thư. Tương tự như phân loại năm 2012 của EPA, nghiên cứu năm 2014 mô tả chất này là “có khả năng gây ung thư cho người”, bất kể ai đó đã tiếp xúc với hóa chất này bằng cách nào.

Một nghiên cứu khác năm 2014, cũng xuất hiện trên tạp chí Environmental Health Perspectives, đã kiểm tra cụ thể nguy cơ ung thư bàng quang ở những người tiếp xúc với perc. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa những người giặt khô sử dụng perc làm dung môităng nguy cơ ung thư bàng quang. Điều này vẫn đúng ngay cả khi đã tính đến việc hút thuốc lá, một yếu tố nguy cơ khác được biết đến trong sự phát triển của ung thư bàng quang.

–> Xem thêm: Giặt khô là hơi có sạch không?

EPA cũng tuyên bố rằng có một số bằng chứng, mặc dù không thể thuyết phục, rằng perc ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ, dẫn đến cấu trúc tinh trùng bị thay đổi và giảm khả năng sinh sản. Cũng đã có một số nghiên cứu về dị tật bẩm sinh do perc, nhưng các nghiên cứu này còn ít và còn nhiều hạn chế.

Dịch vụ giặt hấp uy tín

Quy trình giặt hấp hiện đại

Perc có thể được phát tán vào không khí, nước và đất trong môi trường xung quanh nơi nó được sản xuất hoặc sử dụng, bao gồm cả tiệm giặt khô xung quanh. Theo Cơ quan đăng ký các chất độc hại và dịch bệnh, phần lớn perc trong khí quyển đến từ ngành công nghiệp giặt khô. Hợp chất phân hủy rất chậm trong khí quyển, vì vậy nó có thể đi được quãng đường dài.

Perc có thể xâm nhập vào hệ thống nước bằng chất thải lỏng có thể bị nhiễm dung môi. Thông thường, hầu hết perc bay hơi nhanh khỏi nước và thức ăn thừa phân hủy chậm trong nước. Hóa chất này cũng phân hủy từ từ trong đất, nơi nó tập trung sau khi thấm ra các bãi xử lý chất thải.

–> Tìm hiểu thêm:

Tương lai của giặt hấp

Theo IBISWorld, một công ty nghiên cứu thị trường, ngày nay có ít nhất 36.000 cửa hàng giặt khô tại Hoa Kỳ – tại Việt Nam số lượng còn rất ít mới chỉ ở mức vài trăm tới vài nghìn cửa hiệu giặt khô thực sự. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, trong đó có một câu chuyện được đăng trên American Drycleaner, nhiều khu vực ở Hoa Kỳ đang mất dần máy giặt khô. Bài báo chỉ ra rằng giá thuê tăng, trang phục bình thường trở thành tiêu chuẩn mới, các loại vải bền hơn được sử dụng cho quần áo và quần áo giá rẻ chỉ là một vài trong số những lý do khiến số lượng cửa hàng giặt hấp ở Hoa Kỳ ngày càng giảm.

Giặt hấp phát triển mạnh mẽ

Giặt hấp làm sạch đồ vải không được sử dụng nước

Một lý do khác là nhiều tiệm giặt khô là doanh nghiệp nhỏ, thuộc sở hữu gia đình. Khi thế hệ già nghỉ hưu, thế hệ trẻ tìm kiếm các loại công việc khác. Các mối quan tâm về môi trường cũng đang thay đổi ngành công nghiệp. California, chẳng hạn, đang loại bỏ dần việc sử dụng perc trong giặt khô để ủng hộ các lựa chọn ít độc hại hơn, bao gồm làm sạch bằng nước và carbon dioxide.

Ngày nay người ta cũng phát minh ra các loại dung môi an toàn với sức khỏe của con người như dung môi hữu cơ hoặc dung môi dựa trên silicon an toàn tuyệt đối. Trên đây là tất cả các thông tin về giặt hấp, giặt khô hiện đại. Nếu bạn đang có sử dụng dịch vụ giặt khô, giặt hấp cao cấp, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

Lợi ích của dịch vụ giặt hấp cao cấp chuyên nghiệp tại Giặt là Tokyo mang lại cho bạn là gì?

Giặt là Tokyo tự hào là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ giặt hấp, giặt khô là hơi uy tín chất lượng nhất. Các đồng nghiệp của chúng tôi đều là những người có kinh nghiệm, tay nghề lâu năm, được đào tạo bài bản chuyên nghiệp, có đầy đủ và update thường xuyên các kiến thức về xử lsy và làm sạch các đồ vải nhạy cảm để mang lại cho Quý khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, bền đẹp mãi theo thời gian.

Giặt là Tokyo - dịch vụ giặt hấp tốt nhất

Giặt là Tokyo – Đơn vị giặt hấp uy tín nhất Hà Nội

Một số đồ vải luôn cần được chăm sóc và làm sạch đúng cách bởi những người thợ chuyên nghiệp. Hãy gọi cho chúng tôi theo Hotline 0366882225 (Zalo, SMS) hoặc 0988462662 (Zalo, SMS) – Giặt là Tokyo cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, thơm, sạch đẹp như mới.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như:

Chúng tôi cung cấp dịch vụ và Phục Vụ 24/7 Giao Nhận Tận Nơi đến hầu hết các phường, quận tại Hà Nội như:

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với Giặt là Tokyo:

  • Store: Giặt là Tokyo
  • Hotline 1: 0366882225
  • Hotline 2: 0988462662
  • Fanpage : Giặt là Tokyo
  • Webiste: https://giatlatokyo.com/
  • Email: giatlatokyo@gmail.com
  • Thời gian làm việc: 7h30-21h00, từ thứ 2 đến chủ nhật.
  • Địa chỉ: Số 105 phố 8/3, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách. Trân Trọng!

//Nguồn tham khảo: https://www.livescience.com/63089-dry-cleaning.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *