6 lý do khiến việc giặt là quần áo tại nhà không hiệu quả

giặt là quần áo tại nhà

Khi nói đến giặt giũ, giặt là – công việc thường xuyên mà mỗi người trong chúng ta đều phải giải quyết trong một số khả năng vào một thời điểm nào đó.

Cho dù bạn đã học các mẹo và thủ thuật được truyền lại qua nhiều thế hệ hay đã tự tạo ra những mẹo vặt trong cuộc sống của mình, thì rất có thể, bạn vẫn giặt quần áo theo một cách nhất định. Nhưng đây mới là điểm khởi đầu – các chuyên gia nói rằng thói quen giặt giũ là lượt quần áo của bạn thực sự rất sai lầm.

Và, theo nghiên cứu gần đây, chúng ta có thể đã sai hơn nhiều khi giặt là quần áo tại nhà so với chúng ta nghĩ. Trong một cuộc thăm dò năm 2020 do RushOrderTees thực hiện, cứ bốn người đàn ông thì có một người chia sẻ rằng họ không giặt đồ lót sau một lần sử dụng. Và chỉ có 39% phụ nữ giặt quần tập yoga sau khi mặc một lần.

Cho dù bạn có nghĩ rằng những thống kê đó là đúng hay không thì đây là sự thật không thể phủ nhận: Không phải tất cả chúng ta đều nhìn bằng mắt thường về thói quen giặt giũ.

Và… có lẽ còn nhiều điều để tìm hiểu về giặt là, giặt ủi (và mỗi thứ khác) hơn chúng ta tưởng. Sau đây là những gì các chuyên gia phải nói về cách chúng ta đã làm sai — và cách khắc phục.

1. Bạn không giặt quần Yoga, áo lót và tất sau mỗi lần mặc

giặt là quần áo tại nhà hiệu quả

Sai lầm khi không giặt đồ tập

Mồ hôi tạo ra nơi sinh sản của vi khuẩn. Ngay cả khi bạn trộn tất ướt sũng nước trong quần áo khác của bạn cũng có thể là điều không nên vì nó tạo ra độ ẩm và điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển quá mức.

Mẹo để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn

  • Melissa Maker, chuyên gia làm sạch và là người sáng lập Clean My Space, chia sẻ một số lựa chọn thay thế. Thay vì quăng quần áo ẩm ướt hoặc ướt đẫm mồ hôi vào thùng đựng quần áo, cô ấy khuyến khích treo chúng trong phòng tắm, phòng ngủ hoặc lý tưởng nhất là ở bên ngoài. Làm khô bằng không khí có thể giúp giảm độ ẩm (tất nhiên), nhưng nó cũng có thể ngăn vi khuẩn phát triển quá mức.
  • Cô ấy cũng đề xuất ngâm trước với giấm— “một phần giấm cho mỗi năm phần nước trong bát hoặc bồn rửa” —để giúp loại bỏ cả mùi và vi khuẩn không mong muốn, hoặc chỉ cần làm theo hướng dẫn trên nhãn để đảm bảo rằng bạn đang làm sạch quần áo của mình đúng cách.
  • “Bạn có thể muốn giặt quần áo tập trong nước nóng nhất mà loại vải cho phép,” cô ấy nói, “Nhãn hàng chăm sóc là người bạn tốt nhất của bạn, đặc biệt là xem xét cách một số quần áo thực sự yêu cầu giặt nước lạnh. [Ngoài ra], KHÔNG sử dụng chất làm mềm vải cho công việc này — nó sẽ để lại cặn và bạn không muốn điều đó khi bạn luôn đổ mồ hôi trên những bộ quần áo này. ”

–> Xem thêm:

2. Bạn không dành thời gian để làm khô đồ vải hoàn toàn

sai lầm khi không làm khô hoàn toàn

Đây là sai lầm giặt là quần áo dễ mắc phải

  • Tất cả chúng ta đều từng là nạn nhân của khăn trải giường ướt sũng nước, tất cuộn lại, quần lót nhét trong túi áo len hoặc chăn dày cảm thấy hơi ẩm nhưng có thể đủ tốt để lấy ra khỏi máy sấy.
  • Khi chúng ta đang gấp rút hoặc chỉ thấy mệt mỏi với vô số tải, đôi khi chúng ta không mặc gì cả — và đặc biệt nếu chúng ta đang ở trong một tiệm giặt là hoặc không gian chung, nơi những người khác có thể đang đợi để chiếm lấy máy của chúng ta.
  • Tuy nhiên, khi nói đến máy sấy, bất cứ thứ gì chưa được làm khô hoàn toàn đều không thực sự sạch. Tất nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại với những gì bạn muốn khi giặt sạch quần áo.
  • Vì vậy, tốt nhất hãy đảm bảo quần áo hay chăn ga hoặc bất kỳ đồ dệt may nào của bạn đều được làm khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

–> Đọc thêm:

3. Bạn không tẩy điểm quần áo trước

Không tẩy điểm

Bạn không tẩy điểm khi giặt quần áo tại nhà

  • Theo xu hướng mới nhất của TikTok, tẩy quần áo là thứ mới nhất và tuyệt vời nhất trong các công việc bắt buộc phải giặt là, và các chuyên gia đồng ý với điều đó.
  • “Nó loại bỏ các khoáng chất dư thừa từ nước cứng, dầu/mùi cơ thể,  chất tẩy rửa/chất làm mềm vải khỏi quần áo, khăn tắm, [hoặc] khăn trải giường có vẻ sạch khi đã qua máy giặt” Vera Peterson, Chủ tịch của Molly Maid nói.
  • “Quy trình tẩy quần áo khá rẻ và dễ dàng nhưng tốn nhiều thời gian. Chỉ cần đổ đầy nước nóng vào bồn tắm và thêm nửa cốc hàn the, muối nở và bột giặt bạn chọn. Khuấy đều để đảm bảo tất cả đều được hòa tan. thêm các mặt hàng bạn muốn ngâm. “
  • Peterson nói: “Bạn nên ngâm những món đồ này trong vài giờ hoặc mất bao lâu để nước nguội hoàn toàn”
  • Mặc dù việc ngâm tẩy trước quần áo giặt là có hiệu quả, nhưng cô ấy khuyến cáo chỉ nên sử dụng quy trình này trên một số mặt hàng nhất định. Hoặc, nếu bạn nghi ngờ nguồn nước của mình có vấn đề, hãy sử dụng đầu lọc nguồn nước vào cho máy giặt.

–> Tìm hiểu thêm:

4. Bạn đang sử dụng quá nhiều bột giặt và nước xả vải

Có nên dùng nhiều nước giặt

Không nên dùng nhiều nước giặt

Càng nhiều xà phòng, quần áo càng sạch … đúng không?

  • Câu trả lời thật sự là không. Kristiana Laugen, Chuyên gia về nhà tại Handy cho biết: “Việc thêm chất tẩy rửa với hy vọng làm giảm mùi mạnh có thể thực sự khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn”. “Nếu thêm quá nhiều xà phòng và sau đó không được rửa sạch hoàn toàn, nó sẽ tạo ra một môi trường ẩm ướt lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc. Khi lượng vi khuẩn gia tăng này tiếp tục lây lan, mùi hôi sẽ càng trở nên nồng nặc hơn.”
  • Mặc dù có thể hấp dẫn bạn thêm nhiều xà phòng để làm sạch sâu hơn, nhưng nó thực sự phản tác dụng. Và đối với nước xả vải cũng vậy.
  • Laugen nói: “Mặc dù nước xả vải rất tốt cho một số chất liệu nhất định, nhưng bạn sẽ muốn tránh hoàn toàn nó với các loại quần áo như quần áo thể thao. “Khi nước xả vải lọt vào lỗ chân lông của đồ tập, nó sẽ giữ lại bụi bẩn và mồ hôi, khiến quần áo của bạn có mùi hôi như mùi khi tập”

5. Bạn không có một lịch trình cụ thể

Tạo ra lịch trình cụ thể

Hãy tạo ra lịch trình cụ thể

Khi nói đến bất kỳ công việc nhà nào, kết quả tốt nhất đến từ những thói quen tốt nhất.

Tuy nhiên, phần lớn chúng ta có lẽ sẽ thừa nhận rằng chúng ta không có lịch trình cụ thể khi nói đến giặt giũ, giặt là quần áo. Chúng tôi đang nói tới việc chúng ta cần có 1 lịch trình cụ thể cho công việc giặt là, giặt giũ quần áo của mình, như thế sẽ giúp bạn vừa cảm thấy thoải mái, dần dần thành thói quen dễ chịu mà vừa không bị rối khi cần phải mặc chiếc quần jean hay áo sơ mi yêu thích mà vẫn chưa được giặt.

6. Bạn không bao giờ vệ sinh máy giặt của mình

Vệ sinh máy thường xuyên

Vệ sinh máy thường xuyên hơn

  • Một lý do khác khiến thói quen giặt giũ, giặt là của bạn thực sự đáng kinh tởm là vì bạn chưa làm sạch máy của mình… bao giờ.
  • Hãy nghĩ trong giây lát. Lần cuối cùng bạn làm sạch sâu máy giặt là khi nào? Ý tôi là, thực sự vào đó và loại bỏ rác, cặn bẩn, cặn xà phòng, tóc, lông thú, hoặc bất kỳ vật liệu không mong muốn nào khác? Và đó chỉ là bên trong!
  • Tối thiểu bạn nên vệ sinh máy giặt hai lần một năm. Bạn cũng có thể (và nên) xem xét việc làm sạch các lỗ thông hơi / ống dẫn khí dẫn ra bên ngoài. Theo thời gian, bụi bị mắc kẹt trong đó và nếu bạn không cẩn thận, nó có thể gây ra hỏa hoạn.

Bạn đã sai bao nhiêu trong 6 thói quen giặt là không đúng cách này? Hãy ghi vào sổ tay và bắt tay vào để sửa đổi ngay lập tức nhé!

–> Có thể bạn chưa biết:

//Nguồn tham khảo: https://www.thespruce.com/you-are-doing-laundry-all-wrong-experts-say-5189198

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *